แหล่งน้ำใต้ดิน

   

เป็นแหล่งน้ำอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งมีปริมาณของน้ำน้อยกว่าแหล่งน้ำ 2 ประเภทแรก กล่าวคือ แหล่งน้ำนี้เกิดจากการที่น้ำผิวดินซึมผ่านพื้นดินลงสู่ระดับที่ต่ำกว่าแม่น้ำ ลำคลอง และทะเล ไปสะสมปริมาณน้ำอยู่ด้านล่างของแหล่งน้ำ ดังกล่าวนี้ การนำน้ำจากแหล่งน้ำประเภทนี้ขึ้นมาใช้ จะทำโดยการขุดบ่อลงไปจนถึงชั้นน้ำและสูบน้ำขึ้นมา

          น้ำพุร้อนธรรมชาติ

  • 1) น้ำพุร้อนอุทยานบ่อน้ำร้อน อยู่ในเขตพื้นที่ของวัดอุทยานบ่อน้ำร้อน หมู่ที่ 13 ตำบลวังหิน อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช มีลักษณะเป็นบ่อน้ำร้อนรวม 9 บ่อ เส้นผ่าศูนย์กลางของแต่ละบ่อประมาณ 3 -4 เมตร มีบ่อเล็ก ๆ อีกหลายบ่อ มีอุณหภูมิที่ผิวดินประมาณ 55 องศาเซลเซียส เป็นพื้นที่ราบริมคลอง พบน้ำผุดอยู่ในห้วยหลายแห่ง คุณภาพน้ำดี ใส ไม่มีกลิ่นกำมะถัน
  • 2) น้ำพุร้อนกรุงชิง ตั้งอยู่ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีลักษณะเป็นบ่อน้ำอุ่น จำนวน 1 บ่อ ปากบ่อกว้าง 2.5 x 2.5 เมตร มีการก่อปูนรอบบริเวณปากบ่อ และมีการสร้างศาลาสำหรับดึงน้ำจากน้ำพุร้อนไปใช้ประโยชน์ในการแช่อาบ จำนวน 2 ศาลา
  • 3) น้ำพุร้อนห้วยปริก ตั้งอยู่ตำบลห้วยปริก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีลักษณะเป็นบ่อน้ำอุ่น 1 บ่อ ปากบ่อกว้างประมาณ 10 x 20 เมตร มีการก่อปูนรอบปากบ่อ และมีการก่อบ่อปูน ขนาด1.5 x 0.8 เมตร จำนวน 15 บ่อ รอบ 1 บริเวณปากบ่อ เพื่อไว้สำหรับดึงน้ำพุร้อนมาใช้อาบแช่น้ำพุร้อน
  • 4) น้ำพุร้อนบ้านหูนบ (วังฆ้อง) ตั้งอยู่ตำบลพิปูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบ่อน้ำอุ่น จำนวน 1 บ่อ ปากบ่อมีขนาดกว้างประมาณ 15 x 15 เมตร มีการก่อปูนรอบบริเวณปากบ่อ บันไดไว้สำหรับลงไป อาบ/แช่ น้ำพุร้อน
  • 5) น้ำพุร้อนหนองบัว ตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช มีลักษณะเป็นบ่อน้ำอุ่น จำนวน 2 บ่อ ปากบ่อกว้างประมาณ 3 x 3 เมตร มีการก่อปูน รอบบริเวณปากบ่อ สูงประมาณ 90 เซนติเมตร
จังหวัดนครศรีธรรมราช